Google dẹp bỏ các quảng cáo giả chữa bệnh trên Youtube

Trong những ngày cuối năm 2022 vừa qua thì Bộ Thông Tin Và Truyền Thông Việt Nam đã phối hợp cùng với Google để truy tìm các video quảng cáo khám chữa bệnh trái phép, giúp loại bỏ các video quảng cáo giả thần y trên Youtube. Vậy cụ thể thì vụ việc này ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé.

Loại bỏ các video quảng cáo giả thần y trên Youtube

Tại Lễ ra mắt cẩm nang phòng chống tin giả trên không gian mạng tại Việt Nam ngày 27/12, chủ đề "nóng" của lễ hội là các video quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng và khám chữa bệnh.

Tại sự kiện, một số ý kiến cho rằng, quảng cáo như vậy trong một số trường hợp có thể là tin giả và sai sự thật, xuất hiện trong thời gian dài và còn nguy hiểm hơn vì liên quan đến sức khỏe của con người và dễ tiếp cận đến những người dễ tin người.

Loại bỏ các video quảng cáo giả thần y trên Youtube

Ông Lê Quang Tự Do, Giám Đốc Phát Thanh Truyền Hình và Thông Tin Điện Tử tại Bộ Thông Tin và Truyền Thông, xác nhận rằng quảng cáo về "3 đời nhà tôi chữa sỏi thận" và "cam kết hồi phục 100%" đang hoạt động mạnh nhất năm 2021 và năm 2022.

Theo ông, khi mở YouTube lên sẽ thấy nhiều quảng cáo như vậy. Tuy nhiên, do nội dung quảng cáo liên quan đến nhiều lĩnh vực và xuất hiện trên nền tảng xuyên biên giới, các cơ quan quản lý đã gặp khó khăn trong việc kiểm soát những quảng cáo này, đặc biệt khi phát hiện chúng mới đầu.

Ông Do cho biết rằng, sau khi đạt được sự phối hợp hiệu quả giữa các bên, tình trạng về quảng cáo "thần y" đã giảm đáng kể trong ba tháng qua.

Loại bỏ các video quảng cáo giả thần y trên Youtube

Bộ Y tế đã hợp tác với nhà thuốc và Bộ Thông tin và Truyền thông để xác minh các loại thuốc, và sự hợp tác của họ với Google đã tạo ra một giải pháp là phát triển một thuật toán chặn lọc.

Việc phát triển thuật toán này đã mất khoảng sáu tháng và đã được sử dụng từ tháng 9. Sau một tháng sử dụng, chúng tôi đã thành công chặn được các quảng cáo 'thần y' trên YouTube, ông Do nói.

Tại Hội nghị Đánh giá Hoạt động Thông tin Điện tử năm 2022, vào ngày 22 tháng 12, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cùng Google gặp mặt để giải quyết vấn đề quảng cáo vi phạm về sản phẩm y tế và bảo vệ sức khỏe.

Loại bỏ các video quảng cáo giả thần y trên Youtube

Trong sáu tháng cuối năm, Google đã thành công gỡ bỏ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm theo yêu cầu của Việt Nam.

Trước đó, từ cuối 2020 đến đầu 2022, nhiều người dùng YouTube tại Việt Nam đã phải chịu "bão tổn" do sự xuất hiện của quảng cáo chữa bệnh liên tục và dày đặc trên nội dung video, vô cùng vô hại cho mọi lứa tuổi và đối tượng người xem.

Những chuyên gia quảng cáo đánh giá rằng, các nhà quảng cáo có thể đã chọn phương thức "mass" - tức là tất cả mọi người đều nhận được nội dung quảng cáo, dù họ có nhu cầu hay không.

Loại bỏ các video quảng cáo giả thần y trên Youtube

Vì ngành quảng cáo có lợi nhuận cao, các chủ cơ sở quảng cáo sẽ chi tiền để hiển thị quảng cáo nhiều nhất có thể hoặc cần phải mua quảng cáo từ các tài khoản bị hack trên thị trường chợ đen.

Google có chính sách hạn chế việc quảng cáo thuốc theo toa trên nền tảng của họ, nhưng chưa giải thích vì sao các quảng cáo vi phạm vẫn được duyệt. Google chỉ cam kết rằng, khi phát hiện các quảng cáo vi phạm chính sách, họ sẽ nhanh chóng gỡ bỏ chúng.

Vậy làm sao để loại bỏ hẳn các quảng cáo trên Youtube

Để có thể loại bỏ hẳn các quảng cáo thì các bạn có thể nâng cấp tài khoản Youtube của mình thành tài khoảng Premium. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì Youtube chưa phát hành dịch vụ này.

Tuy nhiên, các bạn cũng có thể liên hệ với đơn vị Ánh Linh Premium để đăng ký tài khoản Youtube Premium với giá thành vô cùng hợp lý, cũng như đảm bảo được về mặt uy tín và chất lượng.

Vậy làm sao để loại bỏ hẳn các quảng cáo trên Youtube

Vậy bên trên là những thông tin chi tiết về việc Google dẹp bỏ các quảng cáo giả chữa bệnh trên Youtube. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thêm các thông tin khác về nền tảng mạng xã hội Youtube thì hãy tham khảo thêm ở các bài viết khác của chúng tôi nhé.

Tin tức khác